PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẨM GIÀNG
TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN
Video hướng dẫn Đăng nhập

UBND HUYỆN CẨM GIÀNG

TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN 

Số: 15/KHCL-THCSCĐ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 

           Cẩm Điền,  ngày 10 tháng 9 năm 2018

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC

Phát triển nhà trường trung học THCS Cẩm Điền điều chỉnh, bổ sung

giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2025

     I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ TRƯỜNG THCS Cẩm Điền

      Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn năm 2025 nhằm xác định ra định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết nghị của Hội đồng trường và hoạt động của Ban giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Việc xây dựng chiến lược của trường THCS Cẩm Điền có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết của chính phủ về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong tình hình mới”. Cùng với các trường THCS, trường THCS Cẩm Điền quyết tâm góp phần xây dựng ngành giáo dục huyện Cẩm Giàng nói riêng và của tỉnh Hải Dương nói chung tiến theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, góp phần xây dựng tỉnh Hải Dương trở thành trung tâm giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao của cả nước và khu vực, hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới.

          1. Vị trí

          Trường THCS Cẩm Điền được đóng trên địa bàn thôn Mậu Tài nằm ở cuối cùng phía Tây của Huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương về phía đi Hà Nội, gần đường Quốc lộ 5A.

            2. Đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế xã hội địa phương

           Xã Cẩm Điền nằm cạnh hai bên Quốc lộ 5A trên tuyến đường Hà Nội - Hải Phòng nên giao thông thuận tiện và giao lưu phát triển kinh tế của xã với các vùng lân cận cũng có nhiều thuận lợi. Phía Nam giáp xã Vĩnh Tuy của huyện Bình Giang qua con sông Mao, phía Tây giáp xã Hưng Thịnh, Phía Đông giáp Cẩm Phúc, phía Bắc giáp xã Lương Điền.

        Với tổng diện tích tự nhiên 410,04 ha, trong đó diện tích canh tác nông nghiệp 155,33 ha, dân số là 5.667 người, với 1352 hộ, hàng năm thu nhập GDP bình quân 28,5 triệu đồng/người/năm, toàn xã có 3 đơn vị thôn, trên địa bàn xã có khu công nghiệp Phúc Điền và một số cơ quan, xí nghiệp của Trung ương và địa phương .

       Đảng bộ có 179 đảng viên, tổ chức sinh hoạt ở 8 chi bộ, Đảng bộ luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, chính quyền 5 năm liền đạt danh hiệu chính quyền trong sạch vững mạnh được UBND tỉnh tặng cờ thi đua. Xã Cẩm Điền liên tục đạt danh hiệu xã giáo dục khá nhiều năm. Hoàn thành phổ cập tiểu học đúng độ tuổi năm 1999  và PCGD THCS năm 2001.

        Xã Cẩm Điền có truyền thống hiếu học và xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Năm 1997 xã đã được công nhận danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân".  Xã có  9  bà mẹ Việt Nam  anh  hùng, đến nay có 295 người đạt trình độ đại học.

        Đến nay, địa phương đã đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hơn 19 tỷ đồng. Trong đó kiên cố hoá trường học  gần 12 tỷ đồng, 100% số hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia, tỷ lệ hộ dân được dùng nước hợp vệ sinh 100%, 100% số hộ dân đều có nhà xây lợp ngói, trong đó nhà mái bằng kiên cố 2 đến 3 tầng trên 85%.

       Với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng bộ, sự cố gắng vươn lên của các ngành, các đoàn thể và nhân dân trong toàn xã , đến nay toàn xã đã có:

       - Ba thôn đều được công nhận làng văn hoá cấp tỉnh.

       - Trường tiểu học và trường Mầm non được công nhận đạt trường chuẩn quốc gia từ năm 2006, năm 2016 đã được công nhận chuẩn lại sau 5 năm lần thứ hai.

       - Trường THCS được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào tháng 4 năm 2018.

        Những năm gần đây, địa phương luôn quan tâm chăm lo cho sự nghiệp trồng  người nên công tác giáo dục của địa phương cũng có những bước tiến vững chắc.

      4. Tình hình diện tích nhà trường

     Tổng diện tích trường là 3.478 m2, đạt yêu cầu về diện tích theo tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia.

      5. Tình hình chung về cán bộ, giáo viên và học sinh, chất lượng giáo dục

      Năm học 2017-2018, trường có 21 cán bộ giáo viên, nhân viên, trong đó Ban giám hiệu 02 người, 03 nhân viên và 16 giáo viên, tất cả đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Có 16 Đại học, không còn giáo viên trình độ Cao đẳng, trong đó 02 nhân viên có trình độ đại học, 1 trình độ cao đẳng. Đa số giáo viên có tuổi nghề trẻ, kinh nghiệm giảng dạy còn ít; trình độ chuyên môn được đào tạo chính qui, năng lực công tác khá vững vàng, kinh nghiệm giáo dục khá tốt. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, ham học hỏi, khá linh hoạt với công nghệ thông tin và những đổi mới của ngành;

           Về học sinh, năm học 2018-2019 trường có 245 em với 8 lớp học. Học sinh phần đông là con em gia đình nông dân, chỉ lo làm ăn ít quan tâm đến việc học tập của con em, nhưng nhìn chung học sinh có tinh thần hiếu học và luôn luôn có ý chí vượt khó để vươn lên trong học tập. Bình quân 03 năm vừa qua, có hơn 50% học sinh học loại khá giỏi trong đó có  trên 15% học sinh xếp loại học lực giỏi;

          Trường THCS Cẩm Điền được thành lập cách đây hơn 57 năm, và chất lượng giáo dục tăng dần qua từng năm học được lãnh đạo ngành, lãnh đạo Huyện và phụ huynh ghi nhận, đánh giá cao cụ thể là số lượng học sinh khá giỏi tăng, tỷ lệ đỗ vào các trường THPT công lập luôn ổn định, năng lực quản lý và dạy học khá tốt.

          6. Tài chính và cơ sở vật chất

          Diện tích đất nhà trường đạt theo chuẩn qui định: 3472m2; phòng ốc, trường lớp khang trang, cảnh quang nhà trường thoáng mát, sạch sẽ, xanh và đẹp đảm bảo khá tốt cho hoạt động dạy học. Tuy nhiên diện tích sân tập chưa thật đảm bảo, còn thiếu nhà tập đa năng. Trường từng bước hiện đại hóa các thiết bị dạy học, nhất là hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo cho việc nâng cao chất lượng dạy học.

        II. CƠ SỞ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC

        1. Cơ sở pháp lý

       - Kết luận số 51-KT/TW ngày 29 tháng 10 năm 2012 của Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng về “ Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

      - Căn cứ Quyết định số 711/QĐ-TTg, ngày 13 tháng 06 năm 2012 của Thủ tướng chính phủ ban hành về Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020;

      - Căn cứ Điều lệ trường THPT, trường THCS và trường PT có nhiều cấp học kèm theo Thông tư số 12/2011/ TT – BGDĐT ngày 28/3/ 2011 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo;

      - Căn cứ Kết luận số 48 – KL/TW của Bộ chính trị “ về xây dựng, phát triển tỉnh Hải Dương đến năm 2020” và Nghị quyết số 10/NQ-TU ngày 26/3/2012 của Tỉnh ủy về Đề án xây dựng Hải Dương trở thành một trong những trung tâm giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của cả nước”;

      - Căn cứ Công văn số 921/SGD&ĐT-KT-KĐCL, ngày 8 tháng 8 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương về việc hướng dẫn đánh giá ngoài cơ sở giáo dục Mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên;

      - Căn cứ vào Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Đề án phát triển giáo dục đào tạo và nguồn nhân lực Huyện Cẩm Giàng đến năm 2020;

 - Căn cứ vào các Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường THCS, trường Trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;

       - Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của Hội đồng trường THCS công lập;

       - Căn cứ vào Nghị quyết chi bộ nhà trường và tình hình thực tế trường THCS Cẩm Điền.

      2. Cơ sở thực tiễn

       Các số liệu thông kê về kết quả đạt được trong 5 năm vừa qua:

      a/ Học sinh

          * Chất lượng mũi nhọn

STT

Năm học

Số học sinh lớp 9 các khoá

Số HS

Tốt

Nghiệp

Đỗ

 THPT

Công

Lập

(HS)

GDTX,

Học nghề (HS)

Số HS

 giỏi

 cấp

 huyện

Thành tích khác

1

2013 - 2014

64

64

45

15

20

1 HSG tỉnh.

2

2014 - 2015

51

51

40

9

25

1 HSG tỉnh,

3

2015 - 2016

42

42

31

9

20

2 HSG tỉnh, 1giải QG 

4

2016 - 2017

44

44

32

10

21

2 HSG QG, 1GVG QG

5

2017 - 2018

48

48

26

20

12

Đạt trường chuẩn QG 

      * Kết quả xếp hạng cấp toàn tỉnh qua điểm thi vào THPT của trường:

TT

Năm

Lượt HS 

thi vào THPT

Điểm trung bình

Xếp hạng (toàn tỉnh)

1

2014

47

31,8

66

2

2015

41

25,27

95

3

2016

35

23,8

150

4

2017

38

25,08

163

5

2018

45

22,4

252

      * Chất lượng đại trà năm học từ năm học 2013-2014 đến năm học 2017- 2018

STT

Năm học

Tổng

số học sinh đầu năm

Tổng

số học sinh

cuối  năm

 học

Số

lượng

lớp

Số học sinh giảm trong năm

học

Số

học

 sinh

bỏ

học trong năm

 học

 

Lên

lớp

Tỷ lệ

 học

sinh

 giỏi

 toàn

 diện

(%)

Tỷ lệ

học sinh tiên tiến

(%)

Hạnh Kiểm khá,

tốt

(%)

1

2013-2014

212

208

7

4

1

99%

14,5

44

92,7

2

2014-2015

190

186

7

4

1

98,9%

10,9

47,9

89,1

1

2015-2016

179

180

7

+1

0

98,9%

13,4

38,5

91,6

2

2016-2017

199

197

8

2

1

100%

14,7

44,2

95

3

2017-2018

217

217

8

0

0

100%

17,1

42,9

97,3

     b. Đội ngũ, cán bộ giáo viên, nhân viên

Năm học

BGH

Số lượng

giáo viên

Số lượng nhân viên

Đạt chuẩn

Trên chuẩn

(Đại học)

Đang theo học

 đại học

Lao

động

 tiên

tiến

CSTĐ

cơ sở

CSTĐ

cấp

tỉnh

 

Trung cấp Chính trị

Đảng

viên

 2013 - 2014

2

20

4

8

18

3

20

6

0

2

11

 2014 - 2015

2

14

4

5

15

1

15

1

0

2

13

 2015 -

2016

2

17

4

4

19

2

16

3

0

4

14

2016 -2017

2

16

4

5

17

3

18

3

0

4

15

2017 -2018

2

16

3

0

21

1

16

2

0

4

16

  c. Tập thể

STT

Năm học

Danh hiệu thi đua của trường

Các thành tích khác

1

2013 - 2014

- Tập thể Lao động Khá

 

 

 - Chi Bộ trong sạch vững mạnh.

 - Công đoàn cơ sở vững mạnh.

  - Giấy khen của Công đoàn ngành

2

2014 - 2015

    - Tập thể Lao động khá.

 

  - Giấy khen của Công đoàn ngành

  - Công đoàn cơ sở vững mạnh

  - Chi Bộ trong sạch vững mạnh

  - Có 4 giáo viên đạt GV dạy giỏi cấp huyện – 1 CSTĐ cấp cơ sở.

3

2015-2016

   - Tập thể Lao động Khá

 - Chi Bộ trong sạch vững mạnh.

 - Công đoàn cơ sở vững mạnh.

 - Đoàn - Đội vững mạnh xuất sắc.

 - 3 CSTĐ cấp cơ sở

4

2016-2017

    - Tập thể Lao động tiên tiến.

 

 - Chi Bộ trong sạch vững mạnh.

 - Công đoàn cơ sở vững mạnh.

 - Đoàn - Đội vững mạnh xuất sắc.

 - Có 4 giáo viên đạt GV dạy giỏi cấp huyện, 3 đạt CSTĐ cấp cơ sở.

 - 1 GV đạt giải quốc gia, 2 HS đạt giải quốc gia.

5

2017-2018

 - Tập thể Lao động Khá

 

 

- Chi Bộ trong sạch vững mạnh.

- Công đoàn cơ sở vững mạnh.

- Đoàn - Đội vững mạnh xuất sắc.

       III. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG

       1.1 Đặc điểm tình hình

       1.1.1 Môi trường bên trong

       a. Điểm mạnh

       - Trình độ chuyên môn: Đến nay có 100% CBGV,NV đạt chuẩn trong đó có: 20/21 người có trình độ Đại học, giáo viên giỏi cấp tỉnh: 01, giáo viên giỏi huyện: 15 giáo viên; giáo viên giỏi cấp trường 12 giáo viên. 100% đội ngũ cán bộ, giáo viên thành thạo trong việc sử dụng công nghệ thông tin vào quản lý, dạy học và giáo dục;

      - Công tác tổ chức quản lý của BGH: Nhiệt tình, làm việc khoa học, có tầm nhìn chiến lược. Kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn có tính khả thi, sát thực tế; công tác tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới; được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, niềm tin vững vàng;

      - Nhà trường tích cực, chủ động tổ chức và tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được nhân dân hưởng ứng, đồng tình, đánh giá cao; thông qua các hoạt động, nhà trường phát hiện những học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng, huấn luyện đưa vào đội tuyển dự thi các cấp đạt thành tích khá; công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được nhà trường chú trọng và đạt kết quả tăng dần qua từng năm học; học sinh thi vào trường THPT chưa cao và không ổn định;

      - Ban giám hiệu quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; coi trọng công tác chủ nhiệm lớp; ban thi đua làm việc có kế hoạch, nhiệt tình có trách nhiệm cao; tỉ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm loại khá và tốt đạt 95%;

      - Thiết kế, lập kế hoach hoạt động, quản lý dạy học, quản lý hành chính, kiểm tra đánh giá, xây dựng hệ thống thông tin đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ giáo dục của đơn vị;

      - Đơn vị có đầy đủ các tổ chức chính trị, xã hội. Tổ chức Đảng thực hiện tốt vai trò lãnh đạo toàn diện và có hiệu quả, được công nhận là Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh qua các năm liền;

      - Các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội hoạt động hiệu quả và phối hợp nhịp nhàng trong quá trình tổ chức dạy học;

      - Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên:  nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển; chất lượng chuyên môn được đào tạo chuẩn, năng lực nghiệp vụ sư phạm đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục;

      - Công tác phối hợp giữa nhà trường với các tổ chức chính trị xã hội được duy trì thường xuyên; nhà trường chú trọng hoạt động tham quan học tập, tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc cho CB-GV-NV và học sinh;

     - Phòng học khang trang, thoáng mát, đủ ánh sáng và quan sát tốt ở mọi vị trí trong phòng học; trang thiết bị phòng học đảm bảo phục vụ tốt việc dạy cho giáo viên và học của học sinh; nhà trường có 12 phòng học văn hóa và 3 phòng học bộ môn được trang bị đầy đủ máy vi tính, màn hình, máy chiếu Pjoiter thuận lợi cho giáo viên giảng dạy có ứng dụng công nghệ thông tin;

     - Ban đại diện cha mẹ học sinh được phân bố đều ở các xã nên thuận tiện cho việc nắm bắt, theo dõi học sinh; ban đại diện cha mẹ học sinh tích cực, nhiệt tình, tâm huyết với các hoạt động của nhà trường;

     - Hội khuyến học các cấp, các tổ chức, cá nhân thường xuyên quan tâm đến hoạt động khuyến học của nhà trường. Công tác tham mưu, đối ngoại của Ban giám hiệu thu được nhiều kết quả tích cực.

     -  Quy mô

     Tổng số học sinh năm học 2018- 2019: 245 học sinh, với 8 lớp

     -  Chất lượng học sinh:

* Xếp loại học lực năm học 2017 - 2018:         

                + Giỏi: 17,1 % ; Khá: 42,9%; TB: 36,9 %; Yếu: 3,2 %; Kém: 0%

* Xếp loại hạnh kiểm năm học 2017-2018: 

                + Tốt: 67,3%;  Khá: 30,0%;    TB: 2,8%; Yếu: 0 %.

* Học sinh giỏi cấp huyện  năm học 2017 - 2018: 12 giải

* Tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp năm học 2017 - 2018: 48/48 = 100%.

* Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào lớp 10 các trường THPT (Hệ công lập): 26/48 = 54,2 % số học sinh tốt nghiệp;  số học sinh vào học GDTX và học nghề: 20/48 = 41,7% số học sinh tốt nghiệp.

     -  Cơ sở vật chất:

* Số phòng học: 8

* Số phòng thực hành: 04

* Phòng tin học: 01 phòng với  19 bộ máy vi tính.

* Khu hành chính gồm 12 phòng: 01 phòng Hiệu trưởng, 01 phòng Phó hiệu trưởng, 01 phòng kế toán, 1 phòng văn thư; 01 phòng Đoàn – Đội, 01 phòng Công đoàn, 01 phòng thư viện; 01 phòng thiết bị dạy học, 01 phòng y tế học đường. Có 02 phòng tổ chuyên môn: Tổ KHTN và Tổ KHXH, 01 phòng họp hội đồng, khu hành chính có 6/6 máy = 100%  số máy vi tính đã được kết nối mạng Internet.

      Sân trường rộng 1800m2, có đủ hệ thống cây xanh có bóng mát, thuận tiện trong việc tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí và ngoại khóa;

      Cơ sở vật chất cơ bản đã đủ đáp ứng được yêu cầu tối thiểu cho dạy và học.

      Tỷ lệ đảng viên của chi bộ có 16/21 đạt 76,2%, cao so với mặt bằng chung của toàn ngành GD&ĐT huyện,

      -  Thành tích chính: Trường đã khẳng định được vị trí là một trong những trường THCS có uy tín, chất lượng trong ngành giáo dục của Huyện, được phụ huynh, học sinh tin cậy.

      * Năm học 2013  - 2014: Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động khá.

      * Năm học 2014  - 2015: Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động khá.

      * Năm học 2015 - 2016:  Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động khá

      * Năm học 2016 - 2017: Trường được UBND huyện công nhận đạt Tập thể lao động tiên tiến.

      * Năm học 2017 - 2018: Được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia.

      b. Điểm hạn chế

      - Một số giáo viên còn chưa chú ý tới công tác tự bồi dưỡng thường xuyên.

      - Chất lượng giáo dục của nhà trường còn chưa đáp ứng được yêu cầu của một trường chuẩn, thành tích chưa vững chắc qua từng năm học, số học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh còn ít, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THCS loại khá giỏi thấp, tỷ lệ đỗ vào THPT còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh; còn có học sinh có học lực yếu, thái độ học tập, rèn luyện của một số học sinh chưa tốt. Học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học tuyển vào lớp 6 tuyển chất lượng còn thấp, chưa có động cơ thái độ học tập đúng đắn, chưa coi trọng việc tự học, tự rèn; học sinh lớp 9 có xu hướng không thích học lên, nên ảnh hưởng kết quả tỷ lệ học sinh khá, giỏi và chất lượng đầu ra thi vào lớp 10 THPT của nhà trường;

     - Việc tổ chức học sinh thảo luận nhóm của học sinh khi lên lớp chưa hiệu quả, chưa có mô hình hay về đổi mới phương pháp dạy học để nhân rộng; giáo viên các môn Lý, Hóa, Sinh sử dụng đồ dùng dạy học thiếu thường xuyên; việc đánh giá kế hoạch hằng tháng của các tổ chuyên môn nặng về hành chính, chưa đi sâu vào các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học;

      - Trong những năm vừa qua, trường còn thiếu một số phòng chức năng, thiếu các phòng bộ môn, phòng âm nhạc, ngoại ngữ, Tin học. Đến nay cơ sở vật chất cơ bản đã đồng bộ, hiện đại; tường bao xây gạch, phía sau có rào kẽm B40, song mặt bằng sân tập còn chưa được đảm bảo;

      * Nhà đa năng: Không có.

      - Thiết bị vật lý và công nghệ độ chính xác chưa cao, thiết bị hóa học dễ hỏng; đồ dùng dạy học tự làm của giáo viên còn ít, chất lượng và hiệu quả sử dụng thấp.

      1.1.2 Môi trường bên ngoài

      a. Cơ hội

      -  Nhà trường đạt những thành tích đáng khích lệ được lãnh đạo, chính quyền các cấp, phụ huynh và nhân dân đánh giá cao; trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, Chính quyền và Phòng GD- ĐT;

      - Đảng, Nhà nước và ngành từng bước đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo đáp ứng được xu thế phát triển của thời đại;

      -  Nhu cầu giáo dục chất lượng cao rất lớn và ngày càng tăng; khoa học công nghệ phát triển nhanh chóng, đặc biệt là công nghệ thông tin.

       b. Thách thức     

       -  Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế;

      -  Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diên của nền giáo dục và đào tạo;

      -  Điều kiện để duy trì và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy một cách thường xuyên, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo và lòng khát khao cống hiến của một số ít giáo viên, công nhân viên;

       -  Khả năng học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn chưa đáp ứng;

       - Số lượng học sinh có xu hướng ngày càng tăng, chất lượng giáo dục chưa vững chắc;

       - Môi trường giáo dục, văn hóa, đời sống, lối sống của một bộ phận không nhỏ  thanh thiếu niên và người lớn ngoài xã hội tiềm ẩn nhiều yếu tố tiêu cực, trình độ dân trí của một bộ phận phụ huynh học sinh còn chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội;

        1.2 Xác định các vấn đề ưu tiên.

        -  Đổi mới quản lý giáo dục; đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục; đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh, phát triển phẩm chất và khả năng tự đánh giá của học sinh; tăng cường khả năng tin học, năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu hội nhập trong khu vực;

        - Coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng, giáo dục truyền thống, lịch sử cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm xã hội; giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống; coi trọng kỹ năng thực hành;

       - Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn hạng chức danh nghề nghiệp;

       - Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy – học và công tác quản lý;

       -  Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá tổ chức, quản lý giáo viên, học sinh; cơ sở vật chất, trang thiết bị; các phong trào thi đua, các hoạt động; công tác phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể, các mối quan hệ nhà trường, gia đình, xã hội; chất lượng dạy học và giáo dục nhà trường theo quy định tại Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT, ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường Trung học cơ sở, trường Trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;

        - Nâng cao năng lực quản lý, tăng hiệu quả hoạt động của tổ chuyên môn; nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác chủ nhiệm lớp và các hoạt động giáo dục khác.

        IV. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC

        1. Sứ mệnh: Xây dựng được môi trường học tập, rèn luyện thân thiện, nền nếp, kỷ cương, chất lượng nhân văn, đội ngũ tâm sâu, giàu đức, sức trụ, đủ tài để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng, tiềm lực của mình, tư duy sáng tạo.

        2. Tầm nhìn :

        Trường THCS Cẩm Điền là một trong những trường có chất lượng tốt của huyện, nơi mà học sinh lựa chọn để học tập và rèn luyện; nơi giáo viên, học sinh luôn có khát vọng vươn tới xuất sắc, thành đạt và hạnh phúc.

        3. Hệ thống giá trị cốt lõi của nhà trường

        - Lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc;

        - Tính đoàn kết, , tinh thần trách nhiệm;

        - Sự hợp tác, tính trung thực;

        - Lòng nhân ái, lòng tự trọng;  

        - Tính sáng tạo, khát vọng vươn lên;

        V. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG

        1. Mục tiêu

        Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, trở thành một trong những trường THCS tiên tiến, hiện đại, thúc đẩy địa phương phát triển nhanh, mạnh, bền vững  phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.

        2. Chỉ  tiêu

        2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên

        -  Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá khá, giỏi 100%;

       - 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng thành thạo máy tính, truy cập, khai thác có hiệu quả Cổng thông tin điện tử của Ngành và Website của nhà trường.

       - Sử dụng công nghệ thông tin có hiệu quả;

       -  100% CBQL, GVNV đạt trình độ trên chuẩn;

       - Mỗi tổ chuyên môn có ít nhất 3 giáo viên đạt trình độ Trung cấp lý luân chính trị (ưu tiên cho tổ trưởng, phó tổ trưởng chuyên môn).

        2.2. Học sinh

        - Qui mô: Trường đạt hạng III.

        - Chất lượng học tập:

       + Trên 70% học lực khá, giỏi (trên 20% học lực giỏi toàn diện);

       + Tỷ lệ học sinh có học lực yếu < 2%, không có học sinh học lực kém;

       + Tỷ lệ học sinh khối 9 đỗ THPT công lập: từ 75 % trở lên so với số học sinh TN;

       + Tỷ lệ học sinh học BTTHPT và học Trung cấp nghề  20% trở lên.

       + Học sinh giỏi cấp huyện tăng số lượng và chất lượng qua từng năm học.

       +  Có học sinh giỏi cấp tỉnh.

       - Chất lượng hạnh kiểm: trên 95% hạnh kiểm khá, tốt

       - Tỷ lệ học sinh bỏ học : không quá 0,5%.

       2.3. Cơ sở vật chất

       - Hiệu trưởng tham mưu các cấp có thẩm quyền tiếp tục xây dựng bờ kè của mương thoát nước phia ssau trường, san tôn lấp thêm sân tập, làm lại bờ rào B40 lên trên bờ kè, hoàn thiện vào cuối năm 2018;

       -  Đề nghị kiểm tra thư viện Tiên tiến trong học kỳ I năm học 2018 - 2019.

       - Xây dựng, sửa chữa nâng cấp và mua bổ sung trang thiết bị phục vụ dạy học đạt chuẩn theo yêu cầu.

       2.4. Lập dự toán kế hoạch - tài chính:

       - Xây dựng cơ chế tài chính theo hướng tự chủ hoạch toán, và minh bạch các nguồn thu, chi.

     - Tham mưu với địa phương và Hội cha mẹ học sinh để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp.

       2.5. Chương trình truyền thông, phát triển và quảng bá hình ảnh của nhà trường:

      - Đầu tư xây dựng và khai thác có hiệu quả Website của nhà trường.

      - Cung cấp các thông tin về hoạt động giáo dục của trường qua các hội thảo, diễn đàn trao đổi, sách, báo, các tạp chí…

      - Khuyến khích giáo viên tham gia vào các sự kiện, các hoạt động của cộng đồng và của ngành.

      V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

       1. Trách nhiệm của Ban giám hiệu

      - Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình cụ thể thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển tổng thể cho toàn trường.

      - Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án có liên quan đến  đơn vị.

      - Tổ chức đánh giá việc thực hiện kế hoạch hành động hàng năm và thực hiện kế hoạch chiến lược  theo từng giai đoạn phát triển của đơn vị.

       2. Trách nhiệm của các tổ chuyên môn và các bộ phận trong nhà trường

       - Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể (từng năm) trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.

      - Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các bộ phận, cá nhân phù hợp với trách nhiệm, quyền hạn và nguồn lực.

      - Chủ động xây dựng kế hoạch phát triển của tổ chuyên môn, các tổ chức trong nhà trường.      

     3. Trách nhiệm của đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên

       - Không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phấn đấu trở thành giáo viên, nhân viên giỏi; xứng đáng là tấm gương sáng

cho học sinh noi theo.

      - Tích cực tham gia, đóng góp vào sự phát triển của nhà trường dựa vào khả năng của mỗi cá nhân với phương châm “ Nỗ lực của cá nhân là thành công của tập thể” và khẩu hiệu hành động “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”.

       4. Trách nhiệm của học sinh:

      - Ra sức rèn luyện đạo đức và năng lực học tập theo phương châm “Chăm ngoan - Học giỏi’’ và khẩu hiệu hành động: “Kiên trì - Vượt khó - Vươn lên”.

      - Tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để sau khi tốt nghiệp THCS có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học lên trung học hoặc học nghề.

     - Phấn đầu trở thành những người công dân tốt.

      5. Trách nhiệm của phụ huynh và Hội cha mẹ học sinh

      - Phối hợp với nhà trường, giáo dục và bồi dưỡng cho học sinh các giá trị cốt lõi trong hệ thống giá trị của kế hoạch chiến lược của nhà trường.

      - Hỗ trợ tinh thần, vật chất … giúp nhà trường hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển từng giai đoạn của Kế hoạch chiến lược. 

        Trên  đây là toàn bộ Kế hoạch chiến lược phát triển Trường THCS Cẩm Điền giai đoạn 2016 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2025 được điều chỉnh, bổ sung.  Nhà trường sẽ vị tiếp tục xây dựng lộ trình và cụ thể hóa thành chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế hàng năm và yêu cầu phát triển của Ngành nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển của Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2016 – 2025.

                                                                                                Cẩm Điền, ngày 10 tháng 9 năm 2018

                                                                                                                 HIỆU TRƯỞNG

                                                                                                                      (Đã ký)

                                                                                                                      Trần Xuân Trai

                                   PHÊ DUYỆT

                   CỦA PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO              

                                    (Đã phê duyệt)                                                                            

                                      Trưởng phòng

                                 Nguyễn Quang Sáng


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lịch sử ngày 8/3 bắt đầu từ phong trào nữ công nhân nước Mỹ. Cuối thế kỷ 19, chủ nghĩa tư bản ở Mỹ đã phát triển một cách mạnh mẽ. ... Cập nhật lúc : 15 giờ 52 phút - Ngày 7 tháng 3 năm 2022
Xem chi tiết
Sáng nay 15/9/2021 đồng chí Ngô Quang Giáp - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Cẩm Giàng cùng các đồng chí Đoàn Đình Tuyến - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Nguyễn ... Cập nhật lúc : 16 giờ 23 phút - Ngày 15 tháng 9 năm 2021
Xem chi tiết
Sáng ngày 05/9/2021, trường THCS Cẩm Điền đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 bằng hình thức trực tuyến với điểm cầu tổ chức tại Văn phòng nhà trường và 330 điểm cầu tại ... Cập nhật lúc : 7 giờ 30 phút - Ngày 6 tháng 9 năm 2021
Xem chi tiết
Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, Trường THCS Cẩm Điền xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2021 - 2022, cụ thể: ... Cập nhật lúc : 21 giờ 50 phút - Ngày 4 tháng 6 năm 2021
Xem chi tiết
Căn cứ Công văn số 240/SGDĐT-VP ngày 16/3/2021 của Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương về việc tổ chức dạy và học ở các nhà trường sau ngày 17/3/2021; Căn cứ Công văn số 06/PGDĐT ngày 16/3/2021 của Phò ... Cập nhật lúc : 23 giờ 9 phút - Ngày 16 tháng 3 năm 2021
Xem chi tiết
22/12 không chỉ là Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam mà đã trở thành Ngày hội Quốc phòng toàn dân, một ngày kỷ niệm đầy ý nghĩa đối với toàn thể nhân dân Việt Nam ... Cập nhật lúc : 21 giờ 40 phút - Ngày 20 tháng 12 năm 2020
Xem chi tiết
Sáng nay ngày 20 tháng 11 năm 2020, trường THCS Cẩm Điền long trọng tổ chức kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11. Đến dự với buổi lễ có các đồng chí Lãnh đạo xã Cẩm Điền, các ông bà t ... Cập nhật lúc : 22 giờ 5 phút - Ngày 20 tháng 11 năm 2020
Xem chi tiết
Ngày phụ nữ Việt Nam 20-10 là ngày lễ nhằm tôn vinh giá trị của người Phụ nữ Việt Nam. Nhân dịp sắp đến dịp lễ kỷ niệm ngày 20-10, Công đoàn trường THCS Cẩm Điền xin gửi đến các thầy cô giáo ... Cập nhật lúc : 20 giờ 54 phút - Ngày 16 tháng 10 năm 2020
Xem chi tiết
Trong năm học 2020 - 2021 Nhà trường và BCH Công đoàn đã tổ chức lễ chia tay về nghỉ hưu theo chế độ cho Thầy Trần Xuân Trai- nguyên Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường THCS Cẩm Điền; cô Nguyễ ... Cập nhật lúc : 23 giờ 34 phút - Ngày 9 tháng 10 năm 2020
Xem chi tiết
Ngày 07/10/2020 trường THCS Cẩm Điền đã tổ chức thành công Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức năm học 2020 - 2021. ... Cập nhật lúc : 23 giờ 24 phút - Ngày 9 tháng 10 năm 2020
Xem chi tiết
12345678910111213
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đề thi HSG tỉnh Hải Dương năm 2011 - 2012 môn Toán.
Đề thi HSG tỉnh Hải Dương năm 2011 - 2012 môn Tiếng Anh.
Đề kiểm tra chất lượng tháng 3/2012 môn Ngữ văn.
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
Kế hoạch tổ chức Hội thảo“Đổi mới kiểm tra đánh thông qua biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS và THPT” của Sở GD.gữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS” của Phòng GD.
Phân công viết tham luận tham dự Hội thảo cấp tỉnh các môn Ngữ văn, Sử, Địa.
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán tháng 02 năm 2012
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Kế hoạch tuyển sinh Lớp 6 năm học 2022 - 2023 trường THCS Cẩm Điền.
Quy định về nền nếp chuyên môn năm học 2018 - 2019
Lịch nghỉ tết Nguyên Đán năm Giáp Ngọ
Danh mục thiết bị tối thiểu
Quy định sử dụng Sổ điểm điện tử trong nhà trường
Kế hoạch tổ chức Hội thảo tổ chuyên môn
Bìa SKKN mẫu 1,2,3,4
Hướng dẫn nội dung viết tham luận về "công tác chủ nhiệm lớp" chuẩn bị cho Hội thảo cấp trường
Hướng dẫn viết SKKN năm học 2012-2013
Kế hoạch tổ chức Hội nghị Cán bộ Viên chức năm học 2012 - 2013
Phân công chuyên môn (áp dụng từ ngày 20/8/2012)
THỜI KHOÁ BIỂU
Báo cáo hội thảo văn năm 2012
Phiếu kê khai hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo năm 2011, 2012.
Hướng dẫn thực hiện hưởng phụ cấp thâm niên cho giáo viên.
12