PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẨM GIÀNG
TRƯỜNG THCS CẨM ĐIỀN
Video hướng dẫn Đăng nhập

GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 1/2018

Chủ Đề: Chào mừng ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam 3/2/2018.

Tên sách: Vĩ đại một con người

      Thầy cô và các em học sinh thân mếm!

" Tháp Mười đẹp nhất bông sen

Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ"

      Cái tên ấy, con người ấy tự khi nào đã đi vào lòng triệu triệu con người Việt Nam. Như một lẽ tất nhiên, không chỉ nhân dân Việt Nam sống và chứng kiến người đã hi sinh tất cả những gì là cá nhân để cống hiến cho dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc, mà ngay đến giờ từ mái trường mẫu giáo đến đại học, từ trẻ con đến người già... dù đang làm gì, ở đâu trong những con người Việt Nam ấy hình ảnh Bác Hồ cũng vẫn, mãi mãi vĩ đại. Người mãi mãi là người cha già kính yêu của muôn vàn những đứa con Việt.

     Bạn đọc thên mến! Dù ít dù nhiều các em đã được nghe kể về Người. Có thể qua những mẩu chuyện của bà, của mẹ, của thầy, của cô...hôm nay thư viện xin giới thiệu với bạn  đọc cuốn "Vĩ đại một con người" - Tập sách dày 180 trang, khổ 14 x 20 cm do nhà xuất bản Trẻ phát hành và đến năm 2008, cuốn sách được tái bản lần thứ 4. Đây là tập hợp những bài viết của giáo sư Trần Văn Giàu và nhà báo Trần Bạch Đằng về một con người vĩ đại của dân tộc Việt Nam, một lãnh tụ vô sản mà tấm gương mãi sáng ngời - Hồ Chí Minh.

     Với niềm cảm phục sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh các tác giả muốn giúp chúng ta hiểu thêm về di sản đạo đức và tinh thần phong phú của Người; đặc biệt có sự liên hệ, đối chiếu tình hình chuyển biến mạnh mẽ của của cách mạng vô sản - theo các chiều hướng khác nhau - trên phạm vi thế giới ngày nay, để khẳng định thêm tầm vóc những tiên tri, tiên lượng trong tư tưởng Hồ Chí Minh.

     Giáo sư Trần Văn Giàu khi phác thảo chân dung Cụ Hồ trong mấy nét truyền thần đã nói rằng "thật lạ lùng là ai đã thấy Cụ Hồ, ai đã được Cụ Hồ tiếp chuyện dầu chỉ một lần thôi, dầu việc ấy xảy ra lâu lắm rồi, đều nhớ diện mạo, tướng đi, giọng nói, cử chỉ của Cụ, chưa kể tư tưởng, chính kiến". Phải chăng bởi Cụ là danh nhân thế giới. Nhưng không, không chỉ vậy bởi trên thế giới bên cạnh những người bạn, Cụ còn có cả những địch thủ ác liệt nữa. vậy mà, ai ai cũng có những nhận xét về Cụ giống nhau như in. Cũng thật khó và cũng thật dễ để lý giải điều này. Khó bởi sự thật về con người vĩ đại này với những việc làm phi thường có trên đời thật khó tin, nhưng cũng thật dễ bởi đây chính là con người bằng xương, bằng máu, những việc làm lớn lao của Người là thật và phải trả bằng rất rất nhiều sự hi sinh của Người.

    Tại đây ta được nghe lại những mẩu hồi ức về Người của Lê Thanh Cảnh, Dương Đình Nguyên, Lê Thiện Kế "dưới mái trường Quốc học Huế"... Lời kể của Lacouture trong sách "Năm nhân vật và nước Pháp" với hình ảnh một thanh niên Việt Nam phát truyền đơn kịch lệt lên án chủ nghĩa thực dân. ấn tượng sâu đậm của Người để lại trong lòng tác giả là một thanh niên có dáng người mảnh khảnh, vầng trán mênh mông, tóc dựng, cử chỉ nhanh nhẹn...

    Thật ấn tượng, thật cảm động khi lần giở từng trang sách và bắt gặp mẩu chuyện về một nghệ sĩ ở miền Nam - Diệp Minh Châu - tuy chưa một lần gặp mặt Cụ Hồ mà đã bằng máu cắt từ chính tay của mình vẽ bức tranh có một không hai: "Bác Hồ với ba thiếu nhi Bắc - Trung - Nam" với "vầng trán mênh mông", "đôi mắt sáng ngời", "cái miệng tươi cười", "gương mặt xương xương", "chòm râu hiền từ". Ấy phải chăng là cái tướng, cái tướng biểu hiện cái tâm, cái chí của một bậc hiền triết.

     Tất cả những lời ca ngợi ấy có là đủ không khi đem so sánh với công lao biển trời của Người với dân tộc. Trước những khúc ngoặt của dân tộc Việt nam Cụ được mệnh danh là "người của những khúc ngoặt" - đưa đường, chỉ lối cho dân tộc trong những năm sóng gió, bão táp. Kiên trì tìm ra con đường cho cách mạng vững bước, đào tạo cán bộ, tập hợp lực lượng, tổ chức đoàn thể cách mạng... Trong đó không thể không nói đến bước ngoặt quan trọng nhất, quyết định nhất trong lịch sử Việt Nam là sự giải quyết thì giờ cụ thể cho cuộc tổng khởi nghĩa và ban hành lệnh tổng khởi nghĩa. Đúng lúc, đúng nơi, đúng thời cơ, đây là điều người đã làm được để tạo ra những chiến công lừng lẫy của dân tộc Việt Nam từ CMT8 1945 đến chiến dịch ĐBP 1954...

      Trong quá trình "đãi cát tìm vàng" ấy Người đã tinh lọc được ra những hạt vàng, cùng với thế giới, sau những công lao thành quả có được còn tích tụ trong con người của Người là cả một nhân cách lớn lao. Giáo sư Trần Văn Giàu đã đưa ra những phẩm chất của Người được người mình và thế giới ca ngợi nhất. Điểm đặc biệt nhất của Cụ Hồ, làm cho Cụ Hồ phân biệt với hầu hết các nhà lãnh đạo khác là cái "ưu tiên đạo đức" trong con người Cụ, tận tuỵ quên mình, kiên trì bất khuất nhưng khiêm tốn giản dị, hài hoà kết hợp. Người còn nổi bật tình thương người, quý người, nâng đỡ con người, lý và tình. Người xót xa đến thân phận những người cùng khổ, Người đặt vấn đề tự do và vấn đề hạnh phúc đi đôi. Hay như tổng khởi nghĩa thắng lợi, nạn đói khủng khiếp hoành hành, xót xa trước cảnh đó Người đã phát động tăng gia sản xuất, vừa phát động nhịn ăn, bản thân Người cùng nhịn ăn để tiết kiệm gạo cứa dân... Tấm lòng đó của Người đã cảm động muôn dân Việt Nam, làm cho kẻ thù nể phục, khiếp sợ.

    Trước sóng gió, bão táp của dân tộc, có những tháng ngày bản thân phải chịu cảnh tù đày nhưng tình yêu thiên nhiên vẫn luôn toả sáng, không dẫn chứng nào hơn khi ta đọc tập thơ "Nhật kí trong tù" của Người. Hoà cùng với đó là tình yêu đất nước, yêu nước trong cả tình yêu con trẻ, lòng kính trọng người già, phụ nữ. "Có một đêm Bác ngủ trên gác một căn nhà, tới 4 giờ sáng Bác thức giấc. Ngoài trời gió vun vút, đập vào cửa kính; ngồi trong nhà còn thấy lạnh, thế mà đã có trẻ con giao hàng dưới đường. Bác khoác áo, mở cửa sổ, ngồi nhìn cho tới khi em bé đi khuất mới từ từ khép cửa lại".

     Người không phải là thánh. Người là con người rất con người. Vì đó Người có sức thuyết phục và cảm hoá mà các bậc thánh không có được. Vào miền Nam "Người cùng chúng ta xông vào tận hang ổ kẻ thù trong Mậu Thân, cùng chúng ta chứng kiến lễ quốc cờ của giặc Mỹ ở tân Sơn Nhất". Thật cảm động nhà báo Trần Bạch đằng đã thốt lên "Người có bao giờ xa rời chúng ta đâu? Ấp nào, hẻm nào, mái nhà nào, xưởng thợ nào, lớp học nào, sạp chợ nào, xà lim nào lại không có Người cùng chia sẻ với chúng ta buồn, vui, giận?"

     Bác Hồ với miền Nam và miền Nam với Bác Hồ là một trong những trung tâm hàng đầu quyết định quá trình diễn biến và đi đến toàn thắng của cách mạng Việt Nam. Với Bác không có gì đau đớn hơn khi Nam bộ lại không là phần đất của nước Việt Nam, miền Nam mất Bác đau như mất một phần da thịt mình vậy. Trong bác, trong dân tộc Việt Nam thì: nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, Nam bộ là máu trong máu Việt Nam, là thịt trong thịt Việt Nam, Nam Bắc một nhà đã trở thành chân lý. Và đến ngày 30 - 4 - 1975 mối quan hệ giữa Bác và miền Nam mới được bộc lộ đầy đủ chiều cao, chiều rộng, chiều sâu và ý nghĩa lịch sử, logic của nó.

     Bạn đọc thân mến! Khi chưa trải qua những nỗi đau, mất mát, hi sinh thì để hiểu, để cảm nó vẫn là một thứ gì đó xa vời, nhưng với Bác Hồ thì khác, chúng ta có thể hiểu được, cảm được bởi những chiến thắng in dấu mãi mãi trong lịch sử dân tộc, lịch sử cả thế giới nữa. Và người ra đi để lại cho dân tộc ta cả một di sản về Đảng cộng sản cầm quyền: đó là sự tiên tri, tiên lượng; đó là những điều Bác muốn nói qua lá thư gửi các đồng chí Bắc Bộ; là việc lấy dân làm gốc; là việc chỉnh đốn nội bộ Đảng; sửa đổi lề lối làm việc. Và đến giờ những di sản này vẫn mang tính thời sự sâu sắc, vẫn là gốc rễ cho Đảng cầm quyền của dân tộc Việt Nam vững bước.

     Bác - trìu mến biết bao một xưng hô không cần thêm một phụ từ nào nữa. Không chỉ dải núi sông độc lập tự do mà người là cha đẻ, không phải chỉ "bao nhiêu lợi quyền tất qua tay mình" mà Người mang đến. Người trước hết cho chúng ta ý nghĩa cuộc đời. Người ra đi nhưng gia tài Người để lại đồ sộ lắm, nó ăn sâu bám rễ trong từng hơi thở của đất, từng cỏ cây, từng con người...trong dân tộc, và mãi mãi... mãi mãi không thể mất đi.

    Bạn đọc thân mến! Dù trong mỗi chúng ta giờ đây, mỗi người sinh ra trong một hoàn cảnh khác nhau, có sướng, có khổ, có khó khăn trắc trở nhưng chúng ta hãy coi tất cả những khó khăn đó chỉ là sự thử thách tạm thời mà chúng ta cần vượt qua để ta lớn lên, trưởng thành, để ta có đủ tri thức tiếp cận với thế giới trong ta, thế giới bên ngoài, để hiểu mình, hiểu người, để góp từng phần nhỏ bé vào xây dựng đất nước như lời Bác Hồ kêu gọi: Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em...

     Hi vọng cuốn sách là tài liệu hữu ích là món quà mà thư viện tặng thầy vô và các em chào mừng ngày thành lập Đảng cộng sản việt Nam 3/2/1930 - 3/2/2018.

     Để tìm hiểu thêm mời thầy cô và các bạn tìm đọc tại thư viện trường.

     Xin chân thành cám ơn!

                                                                                          Cẩm Điền, ngày 07 tháng 01 năm 2018

Biên soạn và trình bày: Đào Thị Vĩnh

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lịch sử ngày 8/3 bắt đầu từ phong trào nữ công nhân nước Mỹ. Cuối thế kỷ 19, chủ nghĩa tư bản ở Mỹ đã phát triển một cách mạnh mẽ. ... Cập nhật lúc : 15 giờ 52 phút - Ngày 7 tháng 3 năm 2022
Xem chi tiết
Sáng nay 15/9/2021 đồng chí Ngô Quang Giáp - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Cẩm Giàng cùng các đồng chí Đoàn Đình Tuyến - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Nguyễn ... Cập nhật lúc : 16 giờ 23 phút - Ngày 15 tháng 9 năm 2021
Xem chi tiết
Sáng ngày 05/9/2021, trường THCS Cẩm Điền đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 bằng hình thức trực tuyến với điểm cầu tổ chức tại Văn phòng nhà trường và 330 điểm cầu tại ... Cập nhật lúc : 7 giờ 30 phút - Ngày 6 tháng 9 năm 2021
Xem chi tiết
Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, Trường THCS Cẩm Điền xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2021 - 2022, cụ thể: ... Cập nhật lúc : 21 giờ 50 phút - Ngày 4 tháng 6 năm 2021
Xem chi tiết
Căn cứ Công văn số 240/SGDĐT-VP ngày 16/3/2021 của Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương về việc tổ chức dạy và học ở các nhà trường sau ngày 17/3/2021; Căn cứ Công văn số 06/PGDĐT ngày 16/3/2021 của Phò ... Cập nhật lúc : 23 giờ 9 phút - Ngày 16 tháng 3 năm 2021
Xem chi tiết
22/12 không chỉ là Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam mà đã trở thành Ngày hội Quốc phòng toàn dân, một ngày kỷ niệm đầy ý nghĩa đối với toàn thể nhân dân Việt Nam ... Cập nhật lúc : 21 giờ 40 phút - Ngày 20 tháng 12 năm 2020
Xem chi tiết
Sáng nay ngày 20 tháng 11 năm 2020, trường THCS Cẩm Điền long trọng tổ chức kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11. Đến dự với buổi lễ có các đồng chí Lãnh đạo xã Cẩm Điền, các ông bà t ... Cập nhật lúc : 22 giờ 5 phút - Ngày 20 tháng 11 năm 2020
Xem chi tiết
Ngày phụ nữ Việt Nam 20-10 là ngày lễ nhằm tôn vinh giá trị của người Phụ nữ Việt Nam. Nhân dịp sắp đến dịp lễ kỷ niệm ngày 20-10, Công đoàn trường THCS Cẩm Điền xin gửi đến các thầy cô giáo ... Cập nhật lúc : 20 giờ 54 phút - Ngày 16 tháng 10 năm 2020
Xem chi tiết
Trong năm học 2020 - 2021 Nhà trường và BCH Công đoàn đã tổ chức lễ chia tay về nghỉ hưu theo chế độ cho Thầy Trần Xuân Trai- nguyên Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường THCS Cẩm Điền; cô Nguyễ ... Cập nhật lúc : 23 giờ 34 phút - Ngày 9 tháng 10 năm 2020
Xem chi tiết
Ngày 07/10/2020 trường THCS Cẩm Điền đã tổ chức thành công Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức năm học 2020 - 2021. ... Cập nhật lúc : 23 giờ 24 phút - Ngày 9 tháng 10 năm 2020
Xem chi tiết
12345678910111213
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đề thi HSG tỉnh Hải Dương năm 2011 - 2012 môn Toán.
Đề thi HSG tỉnh Hải Dương năm 2011 - 2012 môn Tiếng Anh.
Đề kiểm tra chất lượng tháng 3/2012 môn Ngữ văn.
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
Kế hoạch tổ chức Hội thảo“Đổi mới kiểm tra đánh thông qua biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS và THPT” của Sở GD.gữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS” của Phòng GD.
Phân công viết tham luận tham dự Hội thảo cấp tỉnh các môn Ngữ văn, Sử, Địa.
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán tháng 02 năm 2012
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Kế hoạch tuyển sinh Lớp 6 năm học 2022 - 2023 trường THCS Cẩm Điền.
Quy định về nền nếp chuyên môn năm học 2018 - 2019
Lịch nghỉ tết Nguyên Đán năm Giáp Ngọ
Danh mục thiết bị tối thiểu
Quy định sử dụng Sổ điểm điện tử trong nhà trường
Kế hoạch tổ chức Hội thảo tổ chuyên môn
Bìa SKKN mẫu 1,2,3,4
Hướng dẫn nội dung viết tham luận về "công tác chủ nhiệm lớp" chuẩn bị cho Hội thảo cấp trường
Hướng dẫn viết SKKN năm học 2012-2013
Kế hoạch tổ chức Hội nghị Cán bộ Viên chức năm học 2012 - 2013
Phân công chuyên môn (áp dụng từ ngày 20/8/2012)
THỜI KHOÁ BIỂU
Báo cáo hội thảo văn năm 2012
Phiếu kê khai hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo năm 2011, 2012.
Hướng dẫn thực hiện hưởng phụ cấp thâm niên cho giáo viên.
12